Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Tìm hiểu đèn chạy ban ngày (led daylight)

Đèn chạy ban ngày (Daytime running lamp hay DRL) là một thiết bị chiếu sáng ở phía trước ô tô, thường được lắp đặt theo một cặp. Đèn này sẽ tự động bật lên khi xe di chuyển, phát ra ánh sáng trắng, vàng, hoặc hổ phách để giúp các phương tiện khác dễ dàng nhận biết (conspicuity) trong điều kiện ánh sáng ban ngày.


Tùy thuộc vào các quy định hiện hành và thiết bị xe mà người ta có thể lắp đặt riêng một bộ đèn chạy ban ngày, hay thay vào đó là dùng chùm đèn cốt chiếu sáng ở cự ly gần hoặc dùng đèn sương mù, hay cũng có thể mở đèn pha với cường độ thấp, hoặc liên tục bật tín hiệu đèn báo đổi hướng trước xe. Nếu so sánh với các cách dùng đèn pha, đèn cốt, đèn sương mù hay đèn báo đổi hướng thì đèn chạy ban ngày có chức năng tốt nhất vì nó được chế tạo chuyên biệt cho mục đích an toàn khi chạy ban ngày, giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu, giảm độ chói cho người chạy xe máy và các ứng dụng khác.


full-voltage_vs._reduced-voltage_drl_operation_of_low_beam_headlamp_on_european-market_volkswagen.jpg


Đèn cốt khi đủ Vôn và giảm Vôn (để chạy ban ngày) trên chiếc Volkswagen


Mức độ an toàn

Rất nhiều nghiên cứu được thực hiện trên toàn thế giới từ những năm 1970 có xu hướng kết luận rằng đèn chạy ban ngày cải thiện mức độ an toàn. Một nghiên cứu năm 2008 của Cục an toàn giao thông xa lộ quốc gia Mỹ đã phân tích tác động của đèn chạy ban ngày trong các tai nạn xe hơi xảy ra ở mặt trước và mặt bên và các va chạm giữa xe hơi với người đi bộ, người đi xe đạp và người đi xe máy. Kết quả phân tích cho thấy đèn chạy ban ngày, về mặt thống kê, không làm giảm tần số hoặc mức độ nghiêm trọng của các vụ va chạm, nhưng lại giảm tai nạn giữa xe tải nhẹ và xe van 5,7%.


led_daytime_running_lights_on_audi_a4.jpg Đèn LED chạy ban ngày trên Audi A4


Ảnh hưởng của ánh sáng môi trường xung quanh

Ở các nước Bắc Âu, việc dùng đèn chạy ban ngày là bắt buộc và lợi ích nó mang lại rất lớn vì ban ngày vào mùa đông thì trời thường xuyên tối liên tục nhiều giờ liền. Khi lượng ánh sáng của môi trường xung quanh bắt đầu giảm thì mức độ an toàn cũng giảm nên việc dùng đèn chạy ban ngày là cần. Các lợi ích an toàn mà đèn chạy ban ngày đem lại cho các quốc gia Bắc Âu là khoảng gấp ba lần so với những quốc gia có ánh sáng ban ngày tốt như Israel và Mỹ.


e92_daytime_running_lights.jpg


Đèn chạy ban ngày trên chiếc BMW 3 series E92


Ảnh hưởng về an toàn cho xe gắn máy

Nhiều quốc gia sử dụng đèn cốt cho xe gắn máy để chiếu sáng. Vì thế một số nhóm ủng hộ xe máy đang lo ngại về khả năng xe máy sẽ bị giảm mức độ nhận biết (conspicuity) với sự ra đời của đèn chạy ban ngày dựa trên hệ thống đèn pha trên xe ô tô và các loại xe 4 bánh khác, vì điều đó có nghĩa là xe máy không còn là phương tiện duy nhất được bật đèn pha vào ban ngày. Một số các nhà nghiên cứu gợi ý rằng đèn chạy ban ngày màu hổ phách sẽ được dành riêng cho xe máy tại các quốc gia mà màu hổ phách chưa được sử dụng riêng biệt cho một phương tiện đèn giao thông nào.


reduced-voltage_high_beam_drl_on_a_uscanada_2002_lexus_rx300.jpg


Đèn pha đã giảm Vôn hoạt động như đèn chạy ban ngày trên chiếc Lexus RX300


Tác động môi trường

Mức tiêu thụ điện năng của đèn chạy ban ngày là rất khác nhau tùy thuộc vào việc lắp đặt. Hệ thống đèn chạy ban ngày hiện nay tiêu thụ từ 8 watts (dành riêng cho hệ thống đèn LED) đến hơn 200 W (đèn pha, đèn parking, đèn đuôi...). Các nhà quản lý quốc tế, chủ yếu là ở châu Âu, đang cố gắng cân bằng lợi ích an toàn do đèn chạy ban ngày mang lại và mức tiêu thụ nhiên liệu ngày càng tăng. Bởi vì nguồn cung năng lượng cho các đèn này là động cơ, do đó phải đốt thêm nhiên liệu, đèn có công suất cao đồng nghĩa với việc tăng lượng khí thải CO2 sẽ ảnh hưởng đến đến việc tuân thủ Nghị định thư Kyoto về khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Vì lý do đó mà người ta khuyến khích dùng đèn công suất thấp và đèn chạy ban ngày dựa trên hệ thống đèn pha sẽ không được cho phép khi đèn chạy ban ngày trở nên bắt buộc tại Châu Âu vào đầu năm 2011. Đèn LED và đèn có điện năng thấp mà tuổi thọ và hiệu quả cao sẽ cung cấp đủ ánh sáng mà không làm tăng đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ hoặc lượng khí thải phát ra. Một hệ thống đèn chạy ban ngày 55 W có thể tiết kiệm được 0.5 mpg so với hệ thống 200 W. Trong năm 2006, Sở Giao thông vận tải Anh cũng nhận thấy sự giảm lượng khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu đáng kể khi so sánh một hệ thống 42 W với hệ thống có đèn pha 160 W. Mức tiêu thụ nhiên liệu đèn chạy ban ngày giảm không đáng kể khi dùng hệ thống đèn LED 8 đến 20 W hoặc đèn dây tóc có hiệu quả cao.


audi-led-dr.jpg


Đèn LED chạy ban ngày trên chiếc Audi A3


Theo danhgiaxe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét